Thursday, October 2, 2014

Without An "I"

Seryosong bagay to. Nasa dorm ako at ang net ay paputol putol. Tapos ang maganda pa dun, ang netbook na pangblog ko ay walang gumaganang letter _. T_ngnan ang t_tle para malaman ang m_ss_ng letter na halatang halata naman. _! _! _! Kah_t paul_t ul_t_n ko pa ang press ng button ay wala pa r_ng kwenta. P_n_p_l_t kong gaw_ng maayos tong post ko pero nagmumukhang naglolokohan lang tayo.

Update: Wala akong planong lagyan ng underscore yung sa m_ss_ng letters kaso baka d_ mo kayan_n.

Although may on-screen keyboard naman, e putek, _kaw kaya magp_p_p_ndot sa mouse kung d_ ka magsawa.

Accord_ng to stud_es Sab_ sa _nternet, ang letrang nawawala sa post na _to, na nangangahulugan na "ako", ay ang p_nakagam_t na "word" (not as a letter) sa mga usapan sa telepono. Bal_ kung magkukwento ka, (syempre _n engl_sh) e puro daw tungkol sayo ang nababangg_t mo. Or baka nagkataon lang na pag magrereact ka e nagshe-share ka ng tungkol sayo.

So sa _sang POV(Po_nt of v_ew), parang nakaugal_an na ng tao na palag_ng tungkol sa kanya ang s_nasab_ n_ya. So parang nagmumukhang makasar_l_ ang tao. Pero syempre d_ naman totally ganyan.

Paano kapag walang "ako" or "_"?
Paano pag ang pwede lang e he/she/_t/they. O kaya you/them. Yung "we", may "_" dun e. Kas_ kasama ka. Epal ka kas_ e. Joke.

Noong nalaman ko yung fact na yun, na madalas nga gam_t_n ng tao sa komun_kasyon ang "ako/_", _n__wasan ko s_yang gam_t_n sa mga e-ma_ls at texts na medyo formal. Na_-_mag_ne ko kase parang, puro "ako", e ano bang pake n_ya sa ak_n?

Kaya ang g_nagawa ko parang:
_nstead of : _'m hop_ng for your k_nd cons_derat_on.
_naal_s ko yung "_'m".
Kung grammar ang _lalaban mo pwede kang manalo pero sa corporate world o kaya sa formal letters etc., pwede na r_n yan. Makakabuo ka naman ng sentence na walang tumutukoy sayo e.

Ano ba ang _p_naglalaban ko d_to? Haha! Wala naman.
S_guro kung sa buhay buhay, dapat naman m_nsan, kung d_ mo kaya na madalas, tum_ng_n ka sa mundo na walang "_kaw". Yung parang tum_ng_n ka sa pal_g_d at p_nagmasdan lang ang mundo. Yung h_nd_ ka nagb_b_gay ng cr_t_c_sm and op_n_on. Yung t_pong may nak_ta kang magandang bagay, matuwa ka pero wag ka na maghangad na dapat may benep_syo ka doon kaya maganda yun. Maganda yun dah_l ganoon s_ya. Or kung naman may nak_ta kang masamang bagay, __s_p_n mo lang kung bak_t nagkaganoon, you don't need to make a negat_ve comment or leave an op_n_on.

S_guro kung ganoon, mas okay mag-open sa mga tao. Sa t_ng_n ko kas_, nagkakaroon lang ng judgement kung yung kausap mo e n_lalagay yung sar_l_ n_la sa p_naguusapan.

Pero syempre _n the end, _kaw pa r_n ay _kaw at ako ay ako. Kung paano mo man nak_k_ta ang mundo ay depende na sayo. Kung sa pananaw mo ba e dapat lag_ng _kaw ang sentro ng mundo. Na ang lahat ng bagay ay nakatutok at nakakaapekto sayo. O kung kaya mong tum_ng_n sa mga bagay na h_nd_ h_nahalo ang sar_l_ mong mga pan_n_wala at emosyon.

UPDATE: KINAUMAGAHAN KO NA NAPOST TO.

No comments:

Post a Comment