Thursday, October 29, 2009

Happy Birthday

Happy Birthday, Special Treasure



God gave a gift to the world when you were born—
a person who loves, who cares,
who sees a person’s need and fills it,
who encourages and lifts people up,
who spends energy on others
rather than herself,
someone who touches each life she enters,
and makes a difference in the world,
because ripples of kindness flow outward
as each person you have touched, touches others.
Your birthday deserves to be a national holiday,
because you are a special treasure
for all that you’ve done.
May the love you have shown to others
return to you, multiplied.
I wish you the happiest of birthdays,
and many, many more,
so that others have time to appreciate you
as much as I do. By Joanna Fuchs
17 years ago nang parehong araw kahapon, may isinilang na sanggol na babae. Hindi ko alam kung natuwa ba ang magulang niya nung makita siya... Wala kasi ako doon nung pinanganak siya. Pinangalanan siyang Joanne Mariae. (Mariae as is marey.) Kung bakit ganoon ang pangalan niya? Ewan ko. Tingin ko wrong spelling lang yun. (Dakilang manghuhula.)
Syempre bata siya nun, malamang naglalaro siya, sumasayaw ng pamela wan, nagchinese garter, taguan, bahay-bahayan, taya-tayaan, habulan, nadapa, nasubsob, tumulo ang laway, lumobo ang sipon, pinagpawisan, blah blah blah. Lahat nang yan 'di ko sigurado. Hula lang kasi yan. Yung ibang sinabi ko kadiri, siguro naman 'di siya madungis dati.
Lumaki siya. (Syempre lumaki siya! Ano siya? Bansot?) Nauso sa kanya ang pag-aaral. Ayun, nagbunga naman. Graduate siya na may honor sa klase at tinitingala ng mga lalaki. (Rhyming yan. 'Di ko sure yung second part kung totoo. Hula again.)
Sa college life na niya ako papasok. (Yes! May parte na ako dito!) Nakita ko siya nung first day sa klase. Ayos! Isang babaeng bibong bibo sa mga teacher. Sa bawat tanong kailangan may sagot. Ang teacher ang nagtatanong, siya ang sumasagot. (Bastusing bata! Sumasagot!) Kumbaga sa aso, nagtapon si ma'am ng frisbee at siya naman ang nagfefetch. (Good dog!)
Syempre minsan may sad part din sa buhay niya. Nakipaglandian si boyfriend (Ouch!), nasabihan siyang malandi (Agh!), at naasar siya sa akin (Boom!). Okay naman siya ngayon. Minsan sa mga tawanan portion na kasama siya kahit 'di ako masyadong natatawa e napapahalakhak ako dahil sa tawa niya. (Be careful sa tawa syndrome.)
Natapos ang 1st sem. Birthday niya kahapon. Late akong nagpost nang request niya. Patay! So, ayan. Kwentong half barbero, half nakikibirthday. -Bow-

No comments:

Post a Comment